วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เชียงใหม่เปิดศูนย์ประหยัดพลังงานลดต้นทุนเอกชน

วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 11:38 น.

โดย คมชัดลึกออนไลน์:

          หอการค้าเชียงใหม่ร่วมกรมพัฒนาพลังงานทดแทน ตั้งศูนย์ประหยัดพลังงานประจำจังหวัด หวังเป็นศูนย์กลางเผยแพร่ข้อมูลให้คำแนะนำผู้ประกอบการในพื้นที่

          นายวิทยา ครองทรัพย์ กรรมการเลขาธิการ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน และหอการค้าไทย จัดตั้งศูนย์ประหยัดพลังงานประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินนโยบายส่งเสริมการประหยัดพลังงาน รวมทั้งประสานงานไปยังศูนย์ประหยัดพลังงานหอการค้าไทย เพื่อส่งเสริมการประหยัดพลังงานในระดับประเทศ และดำเนินบทบาทในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้แก่สมาชิก จัดกิจกรรมด้านการประหยัดพลังงาน ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการ และหน่วยงานต่างๆ

          ทั้งนี้ การจัดตั้งศูนย์ปรึกษาประหยัดพลังงาน นอกจากช่วยเหลือผู้ประกอบการในจังหวัด เรื่องการบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพในสภาวะที่น้ำมันราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยังเป็นการช่วยลดการนำเข้าน้ำมันของประเทศ และช่วยเรื่องลดภาวะโลกร้อน ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการประหยัดต้นทุนด้านพลังงานภายในประเทศ โดยเฉพาะภาคธุรกิจ-อุตสาหกรรม โรงงานและสถานประกอบการ  ด้วยการใช้มาตรการจูงใจกระตุ้นให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานอาทิ ออกนโยบายลดภาษีให้แก่หน่วยงานหรือสถานประกอบการที่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงานถึง 2.5%

          "หอการค้าฯ และองค์กรพันธมิตรที่ร่วมมือกันจัดตั้งศูนย์ประหยัดพลังงานขึ้น เพราะเล็งเห็นความจำเป็นเร่งด่วนในการกระตุ้นภาคธุรกิจในการแสวงหาแนวทาง และวิธีการอนุรักษ์และประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะกลุ่มสถานประกอบการขนาดกลาง และขนาดเล็ก ที่ยังขาดความรู้ และประสบการณ์ ในการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน ซึ่งผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นสมาชิกหอการค้าฯหรือภายนอก สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาเรื่องแนวทางการประหยัดพลังงานภายในองค์กรได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่สำนักงานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่" นายวิทยา  กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น