วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เหยื่อแม่เมาะโผล่ไม่ซ้ำแบบล่าสุดถึงคิวถูกหลอก - ชี้ กฟผ.เล่นแง่ตกลงช่วยพัฒนาหมู่บ้าน 3 ปีกลับพลิกลิ้น

ลำปาง - เหยื่อแม่เมาะโผล่อีกคราวนี้เป็นคิวกลุ่มชาวบ้านห้วยเป็ด ม.1 หลังทำข้อตกลงให้ กฟผ.ช่วยพัฒนาหมู่บ้าน 16 โครงการมานานกว่า 3 ปี แต่จนถึงขณะนี้กลับไร้ความคืบหน้าใด ๆ ทั้งสิ้น แถมการไฟฟ้าฯปฏิเสธหน้าตาเฉย อ้างต้องเริ่มต้นพิจารณาใหม่ ชาวบ้านลั่นถ้าไม่ปฏิบัติตามขอใช้สิทธิอพยพเช่นกัน พร้อมเตรียมเอกสารยื่น รมต.ประจำสำนักนายกฯวันนี้
รายงานข่าวจากจังหวัดลำปาง แจ้งว่า ขณะนี้การแก้ไขปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กำลังเกิดปัญหาขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง นอกเหนือไปจากการบุกรุกพื้นที่รอบรับผู้อพยพ จนทำให้แผนการอพยพโยกย้ายราชฎรที่ได้รับผลกระทบเกือบ 500 หลังคาเรือน ไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร
       กรณีล่าสุด เป็นคิวของกลุ่มชาวบ้านบ้านห้วยเป็ด ม.1 ตำบลแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งมีจำนวนกว่า 300 หลังคาเรือน ที่ไม่มีความประสงค์จะย้ายออกจากพื้นที่ของตนเอง และได้ทำข้อตกลงกับ กฟผ.ไว้เมื่อ 12 ก.ค. 2547 ทาง กฟผ.โดยนายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นผู้เซ็นต์หนังสืออนุมัติโครงการเพื่อเข้าพัฒนาหมู่บ้าน เพราะต้องการให้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวได้มีความเป็นอยู่ที่ดีและทัดเทียมกับหมู่บ้านอื่นๆ จำนวน 16 โครงการ คือ
       1.ความต้องการของหมู่บ้าน คือต้องการให้ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินและที่ทำกิน ผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งประกอบด้วยรองปลัดกระทรวงพลังงาน ผู้ช่วยผู้ว่าการปฏิบัติการเชื้อเพลิงแข็ง กฟผ.วิศกรระดับ 10 ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยพัมนาศักยภาพชุมชน โครงการพัฒนาพื้นที่และชุมชน กฟผ.แม่เมาะ ช่างระดับ 9 โครงการจัดการที่ดินและอพยพเหมืองแม่เมาะ กฟผ.แม่เมาะ และเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 5 มีมติให้ กฟผ.ส่งพื้นที่บ้านห้วยเป็ดที่อยู่ในเขตที่ กฟผ.ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์คืนกรมป่าไม้ และให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการออกเอกสาสิทธิ์ให้แก่ราษฎรตามนโยบายแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุน
       2.หมู่บ้านต้องการที่ทำกิน กฟผ.มีมติจะดำเนินการได้หลังจากที่ดำเนินการตามข้อ 1 แล้ว ปรากฏว่า ชาวบ้านได้รอให้ทาง กฟผ.ทำเรื่องคืนที่ดินดังกล่าวแก่กรมป่าไม้มาจนถึงปี 2549 กฟผ.ก็ยังไม่ดำเนินการใดๆ เมื่อ กฟผ.ไม่สามารถดำเนินการตามข้อ 1 ได้ทำให้โครงการต่างๆอีก 15 โครงการไม่สามารถเดินหน้าได้เช่นกัน
       ดังนั้น นายณัฐพงษ์ อบแก้ว ผู้ใหญ่บ้านห้วยเป็ดหมู่1 จึงมีหนังสือทวงถามเรื่องดังกล่าวไปยัง กฟผ.ถึง 2 ครั้ง ล่าสุดได้รับหนังสือตอบกลับจากนายนภดล ศานติพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ ทำการแทนผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 26 ธันวาคม 2549 ปฏิเสธการดำเนินการดังกล่าว โดยอ้างว่าตามที่ราษฎรบ้านห้วยเป็ดมีความต้องการจะขอใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าว (ปัจจุบันคือบริเวณที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน) ต้องมีการหารือกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ก่อน
       การปฏิเสธดังกล่าวทำให้ชาวบ้านบ้านห้วยเป็ด จำนวนกว่า 300 หลังคาเรือนไม่พอใจ เพราะเหมือนกับถูกหลอก จึงได้นำเรื่องเข้าพบนายอำเภอแม่เมาะ ซึ่งทางอำเภอแม่เมาะ ได้นัดเจรจากันในวันนี้ (8 ก.พ.50) เวลา 10.00 น.
       โดยผู้ใหญ่บ้านห้วยเป็ด ม.1 บอกว่า กลุ่มชาวบ้านที่เหลือไม่เคยเรียกร้องอะไรขอเพียงให้ทาง กฟผ.คืนที่ให้กรมป่าไม้เท่านั้น หลังจากนั้นชาวบ้านจะดำเนินการเอง เพราะพื้นที่ดังกล่าวก็ไม่ใช่ป่าอีกต่อไปเป็นที่อยู่อาศัยทั้งหมด กฟผ.ทำแบบนี้เหมือนกับหลอกชาวบ้าน ถ้าหาก กฟผ.ไม่ดำเนินการให้ ชาวบ้านทั้งหมดก็จะอพยพ และในวันพรุ่งนี้ก็จะนำเรื่องยื่นเสนอต่อ รศ.ดร.ธีภัทร์ เสรีรังสรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่จะลงมารับเรื่องที่มหาวิทยาลัยโยนกลำปางด้วยในวันเดียวกันนี้ด้วย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
8 กุมภาพันธ์ 2550 13:39 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น