วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

จี้รัฐเร่งสร้างศูนย์กำจัดขยะ 300 ล้าน หลังชะงักร่วม 2 ปี

พะเยา – อบต.แม่กา จี้ รัฐเร่งเดินหน้าสร้างศูนย์กำจัดขยะมูลค่า 300 ล้านบาท หลังชะงักนานร่วม 2 ปี ขณะที่งบปี 50 ติดขัดส่งผลอาหารกลางวัน นมโรงเรียนและกลุ่มอาชีพได้รับผลกระทบถ้วนหน้า
นายสะอาด ไชยกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดได้มีโครงการสำรวจและออกแบบเพื่อดำเนินการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะครบวงจรโซนหน้าเขา ซึ่งทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัด (ทสจ.) พะเยา ได้มีแผนจะใช้พื้นที่ป่าเสื่อมโทรมในพื้นที่ ต.แม่กา บางพื้นที่เป็นสถานที่รองรับและจัดการขยะจากพื้นที่อำเภอเมือง แม่ใจ ดอกคำใต้ กิ่ง อ.ภูกาวยาว ซึ่งจะใช้งบประมาณ 200-300 ล้านบาทนั้น
       อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้เป็นเวลาล่วงกว่า 2 ปี โครงการยังไม่มีความคืบหน้า นอกจากนี้ งบประมาณอุดหนุนปกติ ปี 2550 ยังไม่ได้ทำให้เดือดร้อนถึงเด็กนักเรียนที่จะต้องได้รับการดูแลเรื่องอาหารกลางวัน นมโรงเรียน อีกทั้งกลุ่มอาชีพจะต้องได้รับการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง เกิดความชะงักงันไปทั้งวงจร
       ดังนั้น รัฐบาลจะต้องตระหนักในเรื่องผลกระทบของการบริหารจัดการในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ให้หนักและเร่งดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีการเลือกตั้งเกิดรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารโดยเร็วที่สุด เพราะการพัฒนาท้องถิ่นต้องเดินหน้าต่อไป
“เมื่องบประมาณไม่ปรากฏช่องทาง ว่า จะได้รับการจัดสรรให้มาดำเนินการได้ เป็นปัญหาทำให้ อบต.แม่กา จะต้องดิ้นรนหาทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องการจัดการขยะด้วยตนเอง เพราะคงจะรอศูนย์กำจัดขยะครบวงจรต่อไปไม่ได้แล้ว” นายสะอาด กล่าว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
8 กุมภาพันธ์ 2550 13:38 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น