วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สหกรณ์พัฒนาธุรกิจแปลงขยะ

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังเป็นประธานพิธีเปิดโรงงานผลิตน้ำมันจากยางรถยนต์เก่าและขยะพลาสติก ของสหกรณ์การเกษตรวานรนิวาส จำกัด อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ว่า ปัจจุบันกระแสของนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกลายมาเป็นแรงผลักดันให้สังคมต้องเอาใจใส่กับปัญหาขยะมากขึ้น โดยในแต่ละปีคนไทยก่อขยะสูงถึง 14.2 ล้านตัน ซึ่งหากมีการนำมาย่อยสลาย ก็จะสามารถผลิตเป็นน้ำมัน ก๊าซเชื้อเพลิง หรือพลังงานต่างๆ ได้จำนวนมาก

ทั้งนี้การสร้างโรงงานผลิตน้ำมันจากยางรถยนต์เก่าและขยะพลาสติก นอกจากเพื่อกำจัดปัญหาขยะล้นมืองรวมทั้งปริมาณขยะประเภทไม่ย่อยสลายของชุมชน ที่มีจำนวนมากเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และลดปัญหาการเกิดภาวะเรือนกระจกและปัญหาโลกร้อนแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนในพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งเป็นการเพิ่มขนาดธุรกิจของชุมชน และที่สำคัญเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ หากผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ และคุ้มค่าต่อการลงทุน ก็จะนำไปขยายผลส่งเสริมให้สหกรณ์แห่งอื่นดำเนินการต่อไป

สหกรณ์การเกษตรวานรนิวาส จำกัด มีสมาชิก 5,710 ครอบครัว สังกัดกลุ่มต่างๆ ในทุกตำบลของอำเภอวานรนิวาส 99 กลุ่ม มีทุนดำเนินงาน 225 ล้านบาท มีทุนสำรอง 18.42 ล้านบาท โดยได้ร่วมกับบริษัท มาชู คอนซัลแตนท์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการส้างโรงงานโรงงานผลิตน้ำมันจากยางรถยนต์เก่าและขยะพลาสติกแห่งนี้ ใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นในการใช้สิ่งของเหลือใช้ เช่น ขยะมูลฝอยของชุมชน ให้ได้ประโยชน์สูงสุด พร้อมยังสามารถกำจัดขยะที่ไม่ต้องการโดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม และก่อให้เกิดประโยชน์มากมายต่อชุมชนและประเทศ

อ้างอิง

หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- พุธที่ 9 กุมภาพันธ์ 2554 06:01:41 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น