วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

8 ก.พ. 54 กรมวิทย์ คิดชุดตรวจพิษปลาปักเป้า ไข่แมงดาถ้วย-ครั้งแรกในโลก

ที่มา http://www.khaosod.co.th/
                กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวความสำเร็จ ในการพัฒนา "ชุดทดสอบสารพิษจากปลา ปักเป้า" เป็นครั้งแรกของโลก ว่า แม้ปัจจุบันผู้ได้รับสารพิษจากการรับประทานปลาปักเป้า และไข่แมงดาถ้วยจะไม่มาก เมื่อเทียบกับสถิติปี 2544 ที่เคยเก็บไว้ โดยพบผู้ได้รับสารพิษทั้งสิ้น 60ราย เสียชีวิต 20 ราย แต่ขณะนี้ก็ยังถือมีความเสี่ยงอยู่ เนื่องจากสัตว์จำพวกนี้จะมีสารพิษที่เรียกว่า "เทโทรโดท็อกซิน" ซึ่งส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อน แรง อาการชาที่ริมฝีปาก มือและเท้าไม่มีแรง หายใจไม่ออก กล้ามเนื้อเกี่ยวกับการหายใจเป็นอัมพาต หากรับประทานมากจะทำให้เสียชีวิตได้ ล่าสุดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้พัฒนาชุดทดสอบสารพิษเทโทรโดท็อกซิน (TTX-IC) ในปลาปักเป้าและไข่แมงดาถ้วย โดยใช้ส่วนผสมจากน้ำส้มสายชู เป็นสารหลักในการทดสอบ

alt

               นางพรรณสิริ กล่าวอีกว่า สำหรับชุดทดสอบดังกล่าวมีลักษณะเป็นชุดทดสอบภาคสนาม (Test kit) ทำงานคล้ายตรวจสอบการตั้งครรภ์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลก โดยการตรวจสอบนั้นหากพบแถบ สีแดงบนแผ่นทดสอบ 1 แถบ แสดงว่าเป็นพิษ แต่หากพบแถบสีแดงบนแผ่นทด สอบ 2 แถบถือว่าไม่เป็นพิษ ที่สำคัญชุดทดสอบชนิดนี้ยังใช้เวลาในการตรวจสอบน้อยมากเพียงตัวอย่างละ 15 นาที และยังมีราคาถูกเพียงชุดละ 120 บาท ซึ่งใน 1 กล่องจะมี 10 ชุด ราว 1,200บาท ขณะที่เดิมต้องตรวจสอบในห้องปฏิบัติการเท่านั้น ซึ่งใช้เวลานานราวครึ่งวัน และมีราคาแพงตกประมาณ 1-2 พันบาทต่อการตรวจ 1 ครั้ง
               จากผลการพัฒนาชุดทดสอบดังกล่าว ขณะนี้มีวางจำหน่าย แล้วที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจะมีการขยายผลโดยอาจร่วมมือกับหน่วยงานที่ตรวจสอบอาหารเป็นพิษ เพื่อนำไปใช้ตรวจสอบต่อไป
               น.พ.สถาพร วงษ์เจริญ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ชุดทดสอบนี้เป็นการคิดค้นโดย นางอารี ทัตติยพงศ์ จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข โดยวิจัยตั้งแต่ปี 2549 ถือเป็นนวัตกรรมที่สำคัญระดับโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น