วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

"กรมควบคุมมลพิษ" ชี้อากาศกลางกรุงคาบเส้นวิกฤติ

"กรมควบคุมมลพิษ" ชี้อากาศกลางกรุงคาบเส้นวิกฤติ

.: 
เนชั่น
 นายวิจารย์ สิมาฉายา รองอธิบดรกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จากสถิติการตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ปี 2540-2553 พบว่า มีมลภาวะเกินค่ามาตรฐานที่กำหนด ได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน ซึ่งกำหนดค่ามาตรฐานต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรต่อปี โดยวัดได้ถึง 55.3 ไมโครกรัม หรือเกินค่ามาตรฐานประมาณ 4%
        ขณะที่ผลการตรวจวัดโอโซนพบว่าเกินค่ามาตรฐานประมาณ 0.2% นอกจากนี้ยังตรวจพบสารอินทรีระเหยง่ายซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง 3.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรต่อปี จากค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่เกิน 1.7 ไมโครกรัม ขณะเดียวกันการตรวจวัดมลพิษทางเสียงก็พบว่ามีค่าเกินมาตรฐานเช่นกัน
        “พื้นที่ที่มีปัญหามลพิษทางอากาศส่วนใหญ่ตรวจพบได้บริเวณใจกลางเมือง เช่น แยกดินแดง แยกโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แยกลาดพร้าว และแยกโชคชัย 4 เนื่องจากมีการจราจรหนาแน่น แม้ปริมาณมลพิษที่วัดได้จะเกินมาตรฐานไม่มาก แต่หากไม่มีแผนการจัดการที่ดี ในอนาคตก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นได้” นายวิจารย์ กล่าว
        รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษได้ระดมความคิดเห็นร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปจัดทำแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศและเสียงในพื้นที่ กทม. ปี 2555-2559 ซึ่งถือเป็นแผนการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมระยะยาวที่จะปรากฏเป็นรูปธรรมครั้งแรกของประเทศ
        นายวิจารย์ กล่าวว่า หลังจากรวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานต่างๆ แล้ว กรมควบคุมมลพิษจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติที่มีปลัด ทส. เป็นประธาน จากนั้นจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบในการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลต่อไป
        “หากไม่เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้อาจมีแนวโน้มว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมจะเสื่อมโทรมมากขึ้นและกระทบต่อปัญหาสุขภาพ ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมจากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อน” นายวิจารย์ กล่าว
เขียนโดย webmaster เมื่อ 2 กุมภาพันธ์, 2011 - 00:16.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น