วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผวาสึนามิญี่ปุ่่น

ผวาสึนามิญี่ปุ่นสะเทือนส่งออก-ท่องเที่ยวไทย

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

วันที่ 11 มีนาคม 2554 16:50

ผวาสึนามิครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นกระทบการส่งออก-ท่องเที่ยวเหตุไทยส่งออกไปญี่ปุ่น 10-11% ของมูลค่าส่งออกรวม ขณะที่ญี่ปุ่นมาเที่ยวไทยสูงเป็นอันดับ4

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นในครั้งนี้ เชื่อว่าย่อมส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจรวมถึงการค้าในประเทศญี่ปุ่นแน่นอน เพียงแต่ขณะนี้ยังเร็วไปที่จะประเมินว่าผลกระทบเหล่านี้มีมากน้อยเพียงใด ซึ่งทีมงานของศูนย์วิจัยฯ อยู่ระหว่างประเมินภาพรวมความเสียหาย

"แน่นอนว่าเหตุการณ์ครั้งนี้คงกระทบต่อ จีดีพี และการค้าขายระหว่างประเทศ ขณะที่ค่าเงินเยนก็อ่อนค่าลงอย่างรุนแรง เพียงแต่ในเรื่องการอ่อนค่าของเงินเยนอาจเป็นเพียงช่วงสั้นก็ได้ ซึ่งทีมงานเราตอนนี้กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่"นายเชาว์กล่าว

นายพรเทพ ชูพันธุ์ ผู้จัดการวิเคราะห์เศรษฐกิจ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางทีมงานอยู่ระหว่างประเมินความเสียหายที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในครั้งนี้ ซึ่งเบื้องต้นเชื่อว่าอาจกระทบในเชิงของการท่องเที่ยวและการส่งออกของไทย เนื่องจากไทยส่งออกไปญี่ปุ่นในปีที่ผ่านมาคิดเป็น 10-11% ของการส่งออกทั้งหมด

ขณะที่นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นที่เดินทางมาเที่ยวในไทยถือว่าสูงเป็นอันดับ 4 หรือคิดเป็น 6% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางมาไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น